ก่อนออกทดลองสอนและหลังทดลองสอนเป็นอย่างไร (แก้)


ก่อนออกทดลองสอนและหลังทดลองสอนเป็นอย่างไรบ้าง

   - ก่อนออกทดลองสอน
          ก่อนออกทดลองสอนมีการเตรียมความพร้อมในทุกๆด้านไม่ว่าจะเป็นการวางแผน กรจัดการ การทบทวน หรือแม้กระทั้งการเขียนให้ครบถ้วนและถูกต้องซึ่งก่อนออกอาจจะมีความตื่นเต้นบ้างเล็กน้อยจึงทำให้ไปช่วงแรกๆปรับตัวยังไม่ค่อยได้ ยังไม่สามารถรู้วิธีควบคุมชั้นเรียนให้ดีกว่านี้ พอเริ่มอยู่หลายวันอาจมีการปรับตัวที่ดีขึ้น รู้วิธีควบคุมชั้นเรียนมากยิ่งขึ้น และยัง (พึงปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติตนตามข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณของวิชาชีพ)

   - หลังทดลองสอน
          มีการปรับปรุงที่ดีขึ้น รู้ข้อบกพร่องของตัวเอง และยังสามารถนำเอาประสบการณ์ที่ได้ในโรงเรียนมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน หรือแม้กระทั้งได้ข้อแนะนำจากครูพี่เลี้ยงมาบ้าง รู้วิธีการจัดการกับเด็กและคุมชั้นเรียนให้อยู่ รู้ว่าเด็กชอบการเรียนการสอนแบบไหนก็นำมาปรับใช้ให้น่าเรียนมากยิ่งขึ้น เด็กจะไม่ชอบการสอนแบบบรรยายเพราะดูน่าเบื่อและไม่น่าสนใจ ซึ่งถ้านำมาเปรียบเทียบทั้งก่อนออกทดลองสอนและหลังทดลองสอนนี้ พบว่าก่อนออกอาจจะยังไม่รู้วิธีที่จะสอนยังไงให้เด็กอยากเรียน แต่พอได้ไปอยู่โรงเรียนเป็นระยะเวลา 2 อาทิตย์ เราได้ประสบการณ์มากมายจากโรงเรียน รู้วิธีคุมชั้นเรียน จัดการเรียนการสอนได้ให้เด็กสนใจ ซึ่งนำเอามาแก้ไขหรือปรับใส่ความรู้เดิมที่เรามีอยู่แล้วได้มาก

   - เปรียบเทียบแผนเก่ากับแผนใหม่
จากการที่ได้เรียนรู้ทั้งแผนการสอนแบบเดิมและใหม่ พบว่าไม่ต่างกันมากนัก ซึ่งแผนเดิมอาจจะเยอะไปหน่อยเพราะมี 5 ขั้น และอาจทำให้สับสนได้ แต่วิธีเขียนคล้ายๆกัน ส่วนแผนใหม่มี 3 ขั้นซึ่งสามารถทำได้ง่ายกว่าแผนแบบเดิมขึ้นมาบ้างและเป็นวิธีที่เข้าใจง่าย เรียนรู้ได้ง่ายกว่า แต่วิธีการเขียนคล้ายกันซึ่งเป็นแผนที่ดีทั้งคู่จึงไม่สามารถนำเอามาเปรียบเทียบกันได้ จากที่เรียนมา ซึ่งเราจะสามารถเรียนรู้การเขียนแผนได้หลายรูปแบบ และจำทำให้เราเข้าใจมากขึ้นกับการเขียนแผน จากที่ได้เรียนวิชาพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ได้ความรู้ได้หลายด้านเพราะเป็นความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ รูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาสติปัญญาและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รวมทั้งแผนแบบใหม่(DRU Model)ด้วย

-การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ คือ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์แบบต่างๆรูปแบการสอนเพื่อพัฒนาสติปัญญาและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รูปแบบการสอนที่เหมาะสมกับการสอนชีววิทยา เคมี และฟิสิกส์ เพื่อพัฒนาบุคคลการเลือกรูปแบบการสอนให้เหมาะสมกับนักเรียนและชั้นเรียน การทดลองสอนตามรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น

-วิชาพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ มีความจำเป็น ในการสอนวิชาวิทยาศาสตร์เราไม่สามารถที่จะสอนในรูปแบบของการบรรยายอย่างเดียวได้เด็กจะไม่สามารถเกิดการเรียนรู้และเกิดความเข้าใจได้ เด็กจะไม่เกิดการเรียนรู้จากการสอนแบบบรรยาย เราจึงต้องใช้การสอนในหลายรูปแบบ  

-ความคิดเห็นต่อวิชาการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่ใช้ปัญญาเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษกระบวนการ
คิดแก้ปัญหาของนักเรียน โดยใช้วิธีการต่างๆที่ได้เรียนรู้มาปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพและหวังจะนำความรู้ที่ได้จากวิชานี้ไปใช้เชื่อมโยงในการจัดการเรียนการสอนและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนในชั้นเรียนของวิชาวิทยาศาสตร์ให้มีศักยภาพที่สูงตามคุณภาพมาตรฐานวิชาชีพครู(ตามคุรุสภากำหนด) มาตรฐาน 6 การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน โดยนำปัญหาที่พบในการเรียนการสอนที่เป็นปัญหามาเป็นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะ ความคิด เจตคติ สมรรถนะของผู้เรียน




นางสาวปนัดดา  วงมะณี
รหัสนักศึกษา 5641060107

ห้อง 12 เอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รายวิชาการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์

รายวิชาการวิจัยทางการศึกษา