ก่อนออกทดลองสอนและหลังทดลองสอนเป็นอย่างไร (แก้)
ก่อนออกทดลองสอนและหลังทดลองสอนเป็นอย่างไรบ้าง
- ก่อนออกทดลองสอน
ก่อนออกทดลองสอนมีการเตรียมความพร้อมในทุกๆด้านไม่ว่าจะเป็นการวางแผน
กรจัดการ การทบทวน หรือแม้กระทั้งการเขียนให้ครบถ้วนและถูกต้องซึ่งก่อนออกอาจจะมีความตื่นเต้นบ้างเล็กน้อยจึงทำให้ไปช่วงแรกๆปรับตัวยังไม่ค่อยได้
ยังไม่สามารถรู้วิธีควบคุมชั้นเรียนให้ดีกว่านี้ พอเริ่มอยู่หลายวันอาจมีการปรับตัวที่ดีขึ้น
รู้วิธีควบคุมชั้นเรียนมากยิ่งขึ้น และยัง (พึงปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติตนตามข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณของวิชาชีพ)
- หลังทดลองสอน
มีการปรับปรุงที่ดีขึ้น
รู้ข้อบกพร่องของตัวเอง
และยังสามารถนำเอาประสบการณ์ที่ได้ในโรงเรียนมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
หรือแม้กระทั้งได้ข้อแนะนำจากครูพี่เลี้ยงมาบ้าง รู้วิธีการจัดการกับเด็กและคุมชั้นเรียนให้อยู่
รู้ว่าเด็กชอบการเรียนการสอนแบบไหนก็นำมาปรับใช้ให้น่าเรียนมากยิ่งขึ้น
เด็กจะไม่ชอบการสอนแบบบรรยายเพราะดูน่าเบื่อและไม่น่าสนใจ
ซึ่งถ้านำมาเปรียบเทียบทั้งก่อนออกทดลองสอนและหลังทดลองสอนนี้
พบว่าก่อนออกอาจจะยังไม่รู้วิธีที่จะสอนยังไงให้เด็กอยากเรียน
แต่พอได้ไปอยู่โรงเรียนเป็นระยะเวลา 2 อาทิตย์ เราได้ประสบการณ์มากมายจากโรงเรียน
รู้วิธีคุมชั้นเรียน จัดการเรียนการสอนได้ให้เด็กสนใจ
ซึ่งนำเอามาแก้ไขหรือปรับใส่ความรู้เดิมที่เรามีอยู่แล้วได้มาก
- เปรียบเทียบแผนเก่ากับแผนใหม่
จากการที่ได้เรียนรู้ทั้งแผนการสอนแบบเดิมและใหม่
พบว่าไม่ต่างกันมากนัก ซึ่งแผนเดิมอาจจะเยอะไปหน่อยเพราะมี 5 ขั้น และอาจทำให้สับสนได้
แต่วิธีเขียนคล้ายๆกัน ส่วนแผนใหม่มี 3
ขั้นซึ่งสามารถทำได้ง่ายกว่าแผนแบบเดิมขึ้นมาบ้างและเป็นวิธีที่เข้าใจง่าย
เรียนรู้ได้ง่ายกว่า แต่วิธีการเขียนคล้ายกันซึ่งเป็นแผนที่ดีทั้งคู่จึงไม่สามารถนำเอามาเปรียบเทียบกันได้
จากที่เรียนมา ซึ่งเราจะสามารถเรียนรู้การเขียนแผนได้หลายรูปแบบ และจำทำให้เราเข้าใจมากขึ้นกับการเขียนแผน
จากที่ได้เรียนวิชาพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ได้ความรู้ได้หลายด้านเพราะเป็นความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
รูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาสติปัญญาและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รวมทั้งแผนแบบใหม่(DRU
Model)ด้วย
-การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ คือ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์แบบต่างๆรูปแบการสอนเพื่อพัฒนาสติปัญญาและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
รูปแบบการสอนที่เหมาะสมกับการสอนชีววิทยา เคมี และฟิสิกส์
เพื่อพัฒนาบุคคลการเลือกรูปแบบการสอนให้เหมาะสมกับนักเรียนและชั้นเรียน
การทดลองสอนตามรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น
-วิชาพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ มีความจำเป็น
ในการสอนวิชาวิทยาศาสตร์เราไม่สามารถที่จะสอนในรูปแบบของการบรรยายอย่างเดียวได้เด็กจะไม่สามารถเกิดการเรียนรู้และเกิดความเข้าใจได้
เด็กจะไม่เกิดการเรียนรู้จากการสอนแบบบรรยาย เราจึงต้องใช้การสอนในหลายรูปแบบ
-ความคิดเห็นต่อวิชาการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่ใช้ปัญญาเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษกระบวนการ
คิดแก้ปัญหาของนักเรียน
โดยใช้วิธีการต่างๆที่ได้เรียนรู้มาปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพและหวังจะนำความรู้ที่ได้จากวิชานี้ไปใช้เชื่อมโยงในการจัดการเรียนการสอนและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนในชั้นเรียนของวิชาวิทยาศาสตร์ให้มีศักยภาพที่สูงตามคุณภาพมาตรฐานวิชาชีพครู(ตามคุรุสภากำหนด) มาตรฐาน 6
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน โดยนำปัญหาที่พบในการเรียนการสอนที่เป็นปัญหามาเป็นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะ
ความคิด เจตคติ สมรรถนะของผู้เรียน
นางสาวปนัดดา วงมะณี
รหัสนักศึกษา
5641060107
ห้อง
12 เอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น