รายวิชาการวิจัยทางการศึกษา

รหัสวิชา : 1042401
ชื่อวิชา การวิจัยทางการศึกษา


คำอธิบายรายวิชาการวิจัยการศึกษา

การศึกษาความหมายทฤษฎีการวิจัยและลักษณะของการวิจัย ประโยชน์และความสำคัญของการวิจัย จรรยาบรรณนักวิจัย รูปแบบการวิจัย การออกแบบการวิจัย กระบวนการวิจัย สถิติเพื่อการวิจัย การวิจัยในชั้นเรียนการเสนอโครงการเพื่อทำวิจัยการฝึกปฏิบัติการวิจัยทางการศึกษาการเขียนรายงานการวิจัยการนำเสนอผลการวิจัย การศึกษาค้นคว้างานวิจัยเพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ การใช้กระบวนการวิจัยเพื่อ พัฒนาการเรียนการสอนและพัฒนาผู้เรีย

จุดประสงค์


1.ศึกษาความหมายทฤษฎีการวิจัยและลักษณะของการวิจัยประโยชน์และความสำคัญของการวิจัย จรรยาบรรณนักวิจัย รูปแบบการวิจัยการออกแบบการวิจัย กระบวนการวิจัย สถิติเพื่อการวิจัยได้
2.นำเสนอโครงการเพื่อทำวิจัยการฝึกปฏิบัติการวิจัยทางการศึกษาการเขียนรายงานการวิจัยการนำเสนอผลการวิจัย การศึกษาค้นคว้างานวิจัยเพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ได้
3.ใช้กระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนและพัฒนาผู้เรียนได้



ระดับคุณภาพ
    A             81-100
                          B+            76-80
                          B             71-75
                          C+            66-70
                          C             61-65
                          D+            56-60
                          D             51-55
                          F             0-50



ตารางงานรายสัปดาห์


สัปดาห์
รายละเอียดกิจกรรม
หมายเหตุ
1
ศึกษาความหมายทฤษฎีการวิจัยและลักษณะของการวิจัย
2
ศึกษาประโยชน์และความสำคัญของการวิจัย
3
ศึกษาจรรยาบรรณนักวิจัย
4
ศึกษารูปแบบการวิจัย
5
ศึกษาการออกแบบการวิจัย
6
ศึกษากระบวนการวิจัย
7
ศึกษาสถิติเพื่อการวิจัย
8
ศึกษาความหมาย  Engaugement
9
ศึกษาความหมาย  SU Model
10
ศึกษารูปแบบ  SU Model
11
ศึกษาความหมาย  NPU Model  
12
ศึกษาความหมาย  LRU Model
13
ศึกษาความหมาย  DRU Model
14
ศึกษารูปแบบ  DRU Model
15
ศึกษาค้นคว้าตัวอย่างงานวิจัยทางการศึกษา
16
นำเสนอโครงงานวิจัยการฝึกปฏิบัติการวิจัยทางการศึกษา


                
   คำถามความรู้พื้นฐานด้านการวิจัย
    ข้อสอบ (สถิติในการวิจัย)
            1.ขั้นตอนการประมวลผลข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์มีทั้งหมดกี่ขั้นตอน
 ก. 3 ขั้น
 ข. 5 ขั้น
 ค. 7 ขั้น
 ง. 9 ขั้น
      2.การวิจัยเชิงพรรณาหรือเชิงบรรยาย ตรงกับข้อใด
      ก. Descriptive Research

      ข.
Experimental Research
      ค. Correlation Research
      ง. Qualitative Research

 
    3.ข้อใดคือกระบวนการดำเนินงานทางสถิติ
      ก.กลุ่มประชากร → กลุ่มตัวอย่าง → ค่าสถิติ → ค่าพารามิเตอร์

      ข.กลุ่มตัวอย่าง →
 ค่าสถิติ → กลุ่มประชากร → ค่าพารามิเตอร์


      ค.กลุ่มประชากร → 
กลุ่มตัวอย่าง → ค่าพารามิเตอร์ → ค่าสถิติ


      ง.กลุ่มตัวอย่าง →
 ค่าพารามิเตอร์ → ค่าสถิติ → กลุ่มประชากร

    4.การตั้งสมมติฐานในการวิจัยมีความจำเป็นอย่างไร
      ก.บอกให้ทราบถึงรูปแบบการวิจัย
      ข.คาดคะเนคำตอบหรือผลของวิจัย
      ค.บอกแนวทางแก้ปัญหาที่ได้จากการวิจัย
      ง.กำหนดค่าสถิติที่เหมาะสมกับงานวิจัยนั้น

     5.สถิติในการวิจัย คือ อะไร

      ก.การเก็บรวบรวมข้อมูลในเชิงวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ


      ข.การเก็บรวบรวมข้อมูลในเชิงคุณภาพอย่างเป็นระบบ 
      ค.การเก็บรวบรวมข้อมูลในเชิงปริมาณอย่างเป็นระบบ
      ง.ข้อ ก และ ข ถูกต้อง 




งานนำเสนอหน้าชั้นเรียน










ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รายวิชาการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์